BAISE UNIVERSITY

 

มหาวิทยาลัยป่ายเซอร์ (Baise University) ตั้งอยู่เขตป่ายเซอร์ เมืองโย่วเจียง เขตปกครองตัวเองกว่างซีจ้วง มณฑลกว่างซี ประเทศจีน ได้รับสิทธิ์ให้จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยจากรัฐบาลจีนให้สามารถเปิดรับนักศึกษาต่างชาติ ในการศึกษาระระดับปริญญาตรี-โท เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ.1938 ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีอายุครบ 80 ปี มีพื้นที่รวมทั้งหมดวิทยาเขตเก่าและใหม่ มากกว่า 1.2 แสนตารางกิโลเมตร

รัฐบาลบริหารเขตป่ายเซอร์ได้มอบที่ดินเพื่อทำการก่อสร้างวิทยาเขตแห่งใหม่ โดยมีคณะวิชา 21 คณะ แบ่งเป็น 49 สาขาวิชา ทั้งระดับปริญญาตรีและอนุปริญญา 30 สาขา อาทิเช่น คณะบริหารธุรกิจ คณะครู คณะการจัดการธุรกิจการค้าออนไลน์ ปัจจุบันมีนักศึกษาอยู่ประมาณ 22,000 คน มีคณะอาจารย์ผู้สอนมากกว่า 1,200 คน

ระบบหลักสูตรการสอนจะมีการเปิดหลักสูตรพิเศษ เพื่อรอบรับนักศึกษาท้องถิ่น โดยจะมีการเปิดสาขาวิชาที่มีเฉพาะท้องถิ่น 3 สาขาวิชา คือ  สาขาวิชาการทำเหมืองแร่ดีบุก สาขาวิชาการปลูกพืชเขตร้อน สาขาวิชาการวิจัยการเกษตร เพื่อสนับสนุนการพัฒนาชนเผ่าจ้วง ซึ่งเป็นชาวท้องถิ่น โดยความร่วมมือกับศูนย์วิจับทางการเกษตรจากประเทศไทย ซึ่งจะเป็นสาขาวิชาที่สนับสนุนชมชนท้องถิ่นและอุตสาหกรรมท้องถิ้นชาวจ้วง เพื่อการพัฒนาและร่วมมือกันจากโรงงานในท้องถิ่นที่จะรองรับการขยายการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ 

ปัจจุบันมีบริษัทอุตสาหกรรมเข้าร่วมสนับสนุนมากกว่า 150 บริษัท ที่จะร่วมพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และเป็นศูนย์รองรับการฝึกงานของนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทางภาคปฏิบัติอย่างเต็มที่

มหาวิทยาลัยป่ายเซอร์ เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้สร้างนักศึกษาในการเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือ Start Up และมีการจดทะเบียนธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายจีนมากกว่า 32 บริษัทอย่างประสบความสำเร็จ โดยมีคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัย เป็นทีมงานคอยให้คำปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินธุรกิจอย่างใกล้ชิด และยังพร้อมที่จะให้การสนับสนุนนักศึกษาทุกๆคน ให้ริเริ่มก้าวสู่การทำงานอย่างแท้จริงสำหรับธุรกิจเกิดใหม่  ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาต่างชาติ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย เวียตนาม ลาว เป็นต้น และได้มีการทำ MOU กับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ อาทิ อเมริกา รัสเซีย เวียตนาม ไทย มากกว่า 10 มหาวิทยาลัย

ในปี ค.ศ.2015 ทางมหาวิทยาลัยได้ร่วมลงนามกับจังหวัดกระบี่ ประเทศไทยในการสร้างศูนย์การเรียนรู้ภาษาจีนที่ จ.กระบี่ และก่อตั้ง มหาวิทยาลัยป่ายเซอร์ สาขาจังหวัดกระบี่ และในปี ค.ศ. 2017 ได้ตั้งศูนย์วัฒนธรรมจีนและการเรียนภาษาจีนที่ประเทศมาเลเซีย

 

 

Visitors: 72,655