Gulangyu

 

Gulangyu หรือ เกาะเปียนโน เป็นเกาะที่ปราศจากรถยนต์ ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคใต้ของประเทศจีนมีเนื้อที่ประมาณ 2 ตารางกิโลเมตร (0.77 ตารางไมล์)  มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 20,000 คน การเดินทางไปเกาะสามารถใช้บริการเรือข้ามฟากใช้เวลาเดินทางประมาณประมาณ 5 นาที

Gulangyu Island พื้นที่บนเกาะมีถนนเชื่อมโยงที่คดเคี้ยวไปตามชายหาด และตัดผ่านพื้นที่ชุมชน สองข้างทางมีสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย ทั้งแบบโปรตุเกสและแบบตะวันตก มีการบริหารจัดการโดย องค์การบริหารส่วนตำบล Gulangyu เมืองเซียะเหมิน

ประวัติความเป็นมาของเกาะ

Gulangyu เป็นเกาะซึ่งประะเทศจีนได้มีการทำสนธิสัญญาที่เกิดจากการสูญเสียของจีนใยุคสงครามฝิ่นครั้งแรกและสนธิสัญญานานกิง เพื่อยกเกาะนี้ให้ต่างชาติ ในปี ค.ศ. 1842  ดังนั้นเราจะพบเห็นสถาปัตยกรรมสไตล์เด่นยุควิกตอเรียตลอดโดยทั่วไปในสิ่งก่อสร้างต่างๆบนเกาะ

Gulangyu Island เป็นเกาะที่ถือครอบครองโดย 13 ประเทศ รวมทั้งอังกฤษฝรั่งเศสและญี่ปุ่น มีสถานกงสุล มีการจัดตั้งโบสถ์และโรงพยาบาล Gulangyu ตกอยู่ในการปกครองของประเทศญี่ปุ่น ตามข้อตกลงระหว่างประเทศในปี ค.ศ. 1903  โดยญี่ปุ่นเข้ายึดครองเกาะเริ่มในปี ค.ศ.1942 จนถึงสิ้นสงครามโลกครั้งที่สอง  ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารกันของประชากรบนเกาะคือ ภาษาฮกเกี้ยน

 

Gulangyu Island เคยเป็นสถานที่พำนักของชาวตะวันตกในช่วงสมัยการล่าอาณานิคมของประเทศตะวันตก  เพราะเคยเป็นแหล่งอาศัยของชาวต่างชาติ จึงทำให้มีความหลากหลายของวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมทางตะวันตกหลากหลายรูปแบบ

สำหรับที่มาของชื่อเกาะเปียนโน เพราะแทบทุกบ้านบนเกาะ รวมกันแล้วหลายร้อยตัว จึงได้มีการรวบรวมเปียนโนที่เก่าแก่มาไว้ในพิพิธภัณฑ์เปียนโน จึงเป็นที่มาของชื่อ "เกาะเปียโน" หรือ "เมืองเปียโน

แต่โดยความเป็นจริงแล้วชื่อเดิมจริงๆของเกาะนี้ ที่แปลจากชื่อภาษาจีน gu lang หมายความว่า คลื่นกลอง  เพราะมีที่มาจากเสียงที่สร้างขึ้นโดยคลื่นมหาสมุทรกระทบกับแนวหินและ แนวปะการัง

นอกจากนี้ยังมีเป็นพิพิธภัณฑ์ที่อุทิศตนเพื่อ Koxinga , Haidi Shijie (海底世界) Marine World, ซื่งสร้างโดยชาวไต้หวัน เป็นที่รวบรวมของโบราณและวัตถุโบราณต่างๆ ของประชาชนที่เคยอาศัยอยู่บนเกาะ 

การเดินทางบนเกาะ Gulangyu สามารถเดินเท้าท่องเที่ยว หรือใช้บริการรถไฟฟ้า ที่วิ่งบริการรอบเกาะ พาไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ นอกจากนี้สามารถเดินเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลหลากหลายชนิด ทั้งอาหารทะเลสด และอาหารทะเลตากแห้ง มีใว้บริการให้เลือกซื้อมากมาย 

 

Visitors: 72,647