แนะนำเมือง XIAMEN


 

Xiamenเป็น เมืองติดชายทะเล ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑล Fujian ติดกับพื้นที่ Zhejiang, Jiangxi Guangdong และ Taiwan มีสภาพอากาศที่เย็นสบาย เนื่องจากเป็นเมืองติดชายทะเล ลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่ต่ำ จึงมีความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์หลากหลายชนิด มีพื้นที่ทั้งหมด 1,565 ตร.กม.

เนื่อง จากสภาพเมือง Xiamen เป็นเกาะ มีสะพานข้ามอ่าวลึกเพื่อเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่  มีจำนวนประชากรที่เป็นชาวจีนทั้งสิ้นประมาณ 2 ล้านคน ซึ่งเป็นชาวฮั่น (Han) ยังไม่รวมชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้

ลักษณะ ภูมิอากาศ : มีสภาพอากาศกึ่งมรสุม อุณหภูมิโดยเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 20-38 องศาเซลเซียส แต่ในฤดูหนาวอุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 10 องศา

สินค้าพื้นเมือง : เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากทะเล อาทิ ปลาแห้ง ปลาหมึก ฯลฯ

สภาพ เศรษฐกิจ : เมืองนี้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน เช่นเดียวกับเสิ่นเจิ้น จูไห่ ไหหลำ และซัวเถา เพราะการที่เป็นเมืองท่า มีชัยภูมิติดทะเล จึงมีการพัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่อง และเมืองนี้มี GDP เป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของประเทศจีนทั้งประเทศ

คำ ว่า Xiamen มีความหมายว่า The Gate Of The Grand Mansion หรือ Lower Gate เนื่องจากมีตำแหน่งที่ตั้งของเมืองอยู่ที่ปากแม่น้ำ 9 มังกร หรือ The Nine Dragon River เมืองนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นเมืองบ้านเกิดของคนจีนโพ้นทะเลและของชาวไต้หวัน เพราะเราสามารถมองเห็นเกาะไต้หวันได้จากชายฝั่งทะเลของเมืองนี้

เมือง Xiamen จึงเป็นเมืองท่าที่สำคัญทางเศรษฐกิจที่มีนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลง ทุนอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า และไต้หวัน ทำให้เกิดการสร้างงาน มีอุตสากรรมการส่งออกจากธุรกิจประมง การต่อเรือ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ การเงิน และธุรกิจการสื่อสาร

Visitors: 72,658