JIMEI UNIVERSITY

มหาวิทยาลัยจี๋เหม่ เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาลจีน ที่มีความสำคัญเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในมณฑลฝูเจี้ยน ที่มีการเรียนการสอนมายาวนานกว่า 92 ปี และเป็นมหาวิทยาััยที่เปิดรับนักศึกษาต่างชาติ ที่มีการจัดการดูแลและบริหารอย่างเป็ยระบบสากล โดยทำการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีและปริญญาโท ในหลายสาขาคณะวิชา อาทิเช่น วิศวกรรมศาสตร์ บริหารศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ศิลปะศาสตร์ เกษตรศาสตร์ การประมงและสัตว์น้ำ การท่องเที่ยวและโรงแรม ศิลปกรรมศาสตร์ การดนตรี ฯลฯ 

 

มหาวิทยาลัยจี้เหม่ เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในมณฑลฟูเจี้ยน มีประวัติการเรียนการสอนที่ยาวนานกว่า 90 ปี  มหาวิทยาลัยจี๋เหม่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่เริ่มเปิดรับสอนนักเรียนต่างชาติและลูกหลานชาวจีนโพ้นทะเลจากประเทศต่าง ๆ

 

รวมทั้งนักเรียนชาวใต้หวัน มาเก๊า ฮ่องกง จนถึงปี พ.ศ. 2545 ได้ก่อตั้งวิทยาเขตการศึกษา นักเรียนต่างชาติ Oversea  Education  ขึ้นมาเพื่อให้เป็นสถาบันที่ให้การศึกษากับชาวต่างชาติและลูกหลานชาวจีนโพ้นทะเล ที่มีการดูแลและบริหารอย่างเป็นระบบ

 

          ภายในมหาวิทยาลัยแบ่งออกเป็น 21 วิทยาลัยย่อย หลักสูตรปริญญาโท 19 หลักสูตร 52 ภาควิชา ครอบคลุมทั้ง 8 คณะคือ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ คณะฟิสิกส์  คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์  และคณะบริหารศาสตร์

 

          แนวทางการสอนของมหาวิทยาลัยเน้นให้การศึกษาในระดับปริญญาตรีเป็นหลัก  ปัจจุบันมีนักศึกษามากกว่า 43,000 คน  มหาวิทยาลัยมีพื้นที่ทั้งหมด  2,300  หมู่ (1 หมู่ =666.67 ตารางเมตร) พื้นที่ใช้สอย 6.3 แสนตารางเมตร ในห้องสมุดรวบรวมหนังสือไว้มากกว่า 1.8 ล้านเล่ม

 

 

หลักสูตรของนักเรียนต่างชาติ

 

การจำแนกประเภทนักเรียนและหลักสูตร

 

1.        หลักสูตรที่ไม่มีการรับรองวุฒิการศึกษา

 

1.1    หลักสูตรฝึกอบรมภาษาจีนกลาง นักเรียนสามารถเลือกเรียนได้ในหลักสูตรระยะสั้นไม่เกิน 6 เดือน

 

และหลักสูตรระยะยาวคือ 6 เดือน ขึ้นไป เพื่อยกระดับความรู้ด้านภาษาจีนและสอบวัดผลมาตรฐานความรู้

 

ภาษาจีน(HSK)

 

รายละเอียดการเรียนการสอนดังนี้

 

ระดับชั้น                                                       วิชาเรียน

 

ภาษาจีนกลางชั้นปฐม  การอ่านออกเสียงภาษาจีน  การสนทนาเบื้องต้น เขียนอ่านเบื้องต้น

 

ภาษาจีนกลางชั้นกลาง  การพูดและฟัง การอ่าน การเขียนบทความ การอ่านเชิงลึก

 

    ภาษาจีนกลางชั้นสูง  การพูดและฟัง การพูดแลสนทนา อ่านหนังสือพิมพ์ การเขียนบทความ การอ่าน

 

1.2   นักเรียนหลักสูตรระยะสั้นสามารถเลือกเรียนวิชาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมของจีน(2 สัปดาห์-6 เดือน)เพื่อเพิ่มทักษะการ ใช้ภาษาจีนและเข้าใจวัฒนธรรมจีนให้มากขึ้น วิชาที่เปิดสอนคือ วิชาภาษาจีนกลาง วิชาอู่ฟู่ (กังฟู) 

 

 วิชาวาดภาพและเขียนอักษรด้วย พู่กันจีน  วิชาว่าด้วยวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว  นอกจากนั้นทางโรงเรียนยังสามารถเปิดสอนวิชาใหม่ตามต้องการของผู้เรียนได้อีกด้วย

 

1.3 นักเรียนหลักสูตร อบรมทั่วไป  นักเรียนสามารถเลือกเข้าไปร่วมเรียนกับนักศึกษาภาคปกติที่มีอยู่ 46 ภาควิชา

 

2.    หลักสูตรรับรองวุฒิการศึกษา

 

2.1  ปริญญาตรี  (หลักสูตร 4 ปี)   นักเรียนสามารถยื่นเรื่องขอเรียนได้ทุกภาควิชาที่มีสิทธิ์ในการออกวุฒิการศึกษา ซึ่งรวมถึงภาควิชาในมหาวิทยาลัย  Keuka CollegeUSA และมหาวิทยาลัยHumber College Canada  ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัย  ที่มีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยจี๋เหม่  (ใบปริญญาตรีสำหรับหลักสูตรของ  Keuka CollegeUSA และมหาวิทยาลัยHumber College Canada นักศึกษาจะได้รับปริญญาของมหาวิทยาลัยนั้นๆ)

 

      2.2  ปริญญาโท (หลักสูตร 3 ปี)    นักเรียนสามารถยื่นเรื่องขอเรียนได้ในภาควิชาที่มีสิทธิ์ในการออกวุฒิการศึกษา

 

ผู้ที่จะเข้าเรียนต้องมีคุณสมบัติดังนี้

 

1. ผู้ที่จะเข้าเรียนในหลักสูตรภาษาจีนกลางชั้นต้นและกลางต้องมีพาสปอร์ตและใบรับรองวุฒิการศึกษา ไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

 

      2. ผู้ที่จะเข้าเรียนในหลักสูตรปริญญาตรี ต้องมีพาสปอร์ตและใบรับรองวุฒิการศึกษา  ไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ต้องมีใบประกาศนียบัตรรับรองการสอบวัดผลมาตรฐานภาษาจีน(HSK) หากเรียนด้าน ศิลปศาสตร์ ต้องสอบ (HSK) ระดับกลางอย่างต่ำเกรด C  เรียนด้าน วิทยาศาสตร์ต้องสอบ (HSK) ระดับปฐมอย่างต่ำเกรด C 

 

       3. ผู้ที่จะเข้าเรียนหลักสูตรปริญญาโท  ต้องมีพาสปอร์ต และใบรับรองวุฒิการศึกษาหรือเทียบเท่า และใบประกาศนียบัตรรับรองการสอบวัดผลมาตรฐานภาษาจีน(HSK)  หากเรียนด้าน ศิลปศาสตร์ต้องสอบ (HSK) ระดับกลางอย่างต่ำเกรด C  เรียนด้านวิทยาศาสตร์ต้องสอบ(HSK)  ระดับปฐมอย่างต่ำเกรด C 

 

 
Visitors: 72,655